"Việt Nam theo đánh giá chúng tôi tương đương thị trường Trung Quốc cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, nước ta cũng đang đẩy mạnh xu hướng biến hóa số, người sản xuất ngày càng cải thiện về tài năng sản xuất.
Mặt khác, VN cũng trong giai đoạn cách tân và phát triển mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.
Là tập đoàn thương mại điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và hoạt động, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với Thị Phần Việt Nam, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời khắc vừa mới đây.
Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có lòng tin đối với dư địa phát triển của thị trường VN, dù nhiều ý kiến dẫn chứng đối thủ Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ cũng như hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, riêng Alibaba thể hiện quan điểm đã tới lúc mở rộng sau khá nhiều năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).
Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào nước ta, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời gian đầu hướng đến 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các mặt hàng này, Alibaba cho biết hiện Việt Nam đang có lợi thế về giá, chất lượng so với các nước trong khu vực.
Mặt khác, bất cập lúc bấy giờ của xuất khẩu Việt Nam là nhiều doanh nghiệp Thương mại dịch vụ điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, do đó đây là thời điểm Alibaba tin cậy đã đến lúc chín mùi để thâm nhập.
Được Ra đời từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang thương mại điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn cầu, cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").
Gốc rễ này giúp đỡ hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn thị trường quốc tế trong hơn 40 ngành hàng trọng yếu, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.
Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ người mua đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới Thương mại dịch vụ, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang dịch vụ thương mại điện tử bán buôn nước ngoài lớn nhất về lợi nhuận tại Trung Hoa trong năm 2018, theo Analysys.
Xuất phát điểm bởi một nhóm chỉ gồm 18 người chung niềm tin, bước đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây Lúc Này là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm phát triển số lượng nhân viên của Tập đoàn đã đạt 103.699 người, hiện Alibaba đang trở nên tân tiến không hề ít mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như Japan, Hàn Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…
Riêng tại VN, Alibaba chính thức đặt chân vào thị trường thông qua việc rót vốn vào Lazada năm nhâm thìn.
Trong số đó, Lazada hoạt động tại Việt Nam từ năm 2012, khi rất nhiều người dân Việt Nam chưa có bất cứ khái niệm nào về thương mại điện tử, các đối thủ như Tiki lúc đó chỉ là 1 sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa thành lập.
Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết bắt tay hợp tác với Fado để Fado trở thành đối tác doanh nghiệp ủy quyền của họ tại VN nhằm giúp sức - đào tạo các SMEs Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.
>>> Nguồn: Alibaba chính thức bước chân vào Việt Nam, "demo" với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét