Xe ô tô máy dầu gây ô nhiễm môi trường có đúng không?
Quy định tiêu chuẩn khí thải Euro 3, 4, 5, 6
-
- Tiêu chuẩn khí thải Euro 3
- Tiêu chuẩn khí thải Euro 4
- Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
- Tiêu chuẩn khí thải Euro 6
- Lý do xe máy dầu thường độc hại hơn xe máy xăng
- Hạn chế mức thải xe máy diesel
[Dầu Nhớt Super S] - Theo phân tích của hệ thống đánh giá TRUE (The Real Urban Emissions Initiative) đã có lần thực hiện trên 375.000 xe ô tô máy dầu ở Châu Âu, hầu như xe máy dầu diesel đều vượt ngưỡng khí thải cho phép. Mặc dù các hãng xe đều khước từ thành quả này. Không thể không nhắc tới bê bối gian lận chỉ số liên quan tới hơn 4000 động cơ của thương hiệu Wolkswagen (VW) vào thời điểm năm 2015 có lượng thải gốc NO vượt ngưỡng cho phép.
Quy định tiêu chuẩn khí thải Euro 3, 4, 5, 6
Tiêu chuẩn khí thải Euro 3, 4, 5 dùng để quy định về giới hạn khí thải đối với từng loại xe nêu được nhập khẩu vào Châu Âu (liên minh Châu Âu EU). Tiêu chuẩn này ngày càng nghiêm ngặt để Hạn chế biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.
Cần phần biệt rõ đây là tiêu chuẩn khí thải khi bán xe vào liên minh Châu Âu chứ không áp dụng ở mọi quốc gia. Ở Việt Nam cũng có quy định tiêu chuẩn khí thải riêng biệt. Tiêu chuẩn Euro 5 sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2022. Tức là các xe được sản xuất và dịch vụ thương mại ra thị trường bắt buộc phải đã có được tiêu chuẩn này.
Ký hiệu của các loại khí được viết tắt như sau:
- CO: carbon monoxide
- NOx: hợp chất nitơ và oxy
- HC: hạt hidrocacbon
- PM: hạt vật chất
Tiêu chuẩn khí thải Euro 3
Giới hạn khí thải Euro 3 đối với động cơ diesel:
- CO: 0.64 g/km
- HC + NOx: 0.56 g/km
- NOx: 0.50 g/km
- PM: 0.05 g/km
Tiêu chuẩn khí thải Euro 4
- CO: 0.50 g/km
- HC + NOx: 0.30 g/km
- NOx: 0.25 g/km
- PM: 0.025 g/km
Tiêu chuẩn khí thải Euro 5
- CO: 0.50 g/km
- HC + NOx: 0.23 g/km
- NOx: 0.18 g/km
- PM: 0.005 g/km
- PM: 6.0x10 ^ 11 /km
Tiêu chuẩn khí thải Euro 6
- CO: 0.50 g/km
- HC + NOx: 0.17 g/km
- NOx: 0.08 g/km
- PM: 0.005 g/km
- PM: 6.0x10 ^ 11 /km
Theo thông tin mới nhất tiêu chuẩn Euro 7 sẽ được áp dụng từ năm 2025 với tiêu chuẩn khắt khe, mức NOx giới hạn chỉ còn 0.03 g/km.
Lý do xe máy dầu thường ô nhiễm hơn xe máy xăng
Trong nguyên lý hoạt động của động cơ máy dầu diesel, khí thải được đưa ra bên ngoài bao gồm cả nhiên liệu bị đốt cháy hết và cả nhiên liệu chưa bị đốt cháy hết. Vì vậy ô nhiễm và độc hại cao hơn xe máy xăng.
Theo công nghệ hiện đại ngày nay, quy trình đốt cháy được thực hiện tốt hơn nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tiêu giảm khí thải nhưng nhìn chung vẫn còn gây ô nhiễm và độc hại môi trường. Các xe tải trọng lớn thường sẽ có bộ phận lọc hạt vật chất khí thải ra ngoài môi trường.
Ngoài ra, nhiên liệu dầu diesel cũng khó dọn dẹp vệ sinh chứ không phải như xăng tự bốc hơi, gây ít nhiều khó tính cho người lái nếu bị dính vào tay.
Hạn chế mức thải xe máy diesel
Tất nhiên, mua xe ô tô máy dầu diesel mới nhất với công nghệ tiên tiến là lựa chọn cực tốt lúc này. Nhiên liệu dầu nhớt cho ô toy máy dầu diesel cũng khá quan trọng với xe máy dầu. Lựa chọn nhiên liệu tốt nhất để không gặp tình trạng nhiên liệu không được đốt cháy hết gây nên khói, bụi bẩn bám.
Dầu nhờn động diesel tốt được sản xuất từ dầu gốc tổng hợp toàn phần hoặc bán tổng hợp. So với dầu khoáng gốc thì đây thực sự là lựa chọn tốt nhất cho xe ô tô. Với các đời xe tải trọng lớn dùng trong ngành công nghiệp nặng thì sẽ có cách lựa chọn khác.
Tiêu chuẩn dầu nhờn động cơ diesel cũng sản xuất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn khí thải Euro vì vậy chúng cũng sẽ được phân loại theo từng cấp bậc như CH, CI, CJ, CK, CK-4… cấp bậc càng cao thì chứng nhận càng mới. Bạn có thể tham khảo dầu nhớt nhập khẩu từ Mỹ SUPER S FG-2000 HEAVY DUTY API CK-4/SN 15W-40. Sử dụng được cho cả xe ô to máy xăng. Sản phẩm đều có chứng nhận cao API CK-4 (máy dầu diesel) và SN (máy xăng).
>>> Vì sao ô tô máy dầu thường ồn hơn ô tô máy xăng?
>>> Động cơ diesel hoạt động như thế nào và những điều cần biết
_______________________________
>>>> Nguồn: Xe ô tô máy dầu gây ô nhiễm môi trường có đúng không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét