Khi Bộ GTVT chấp thuận cho phép tiếp tục trông giữ xe gầm cầu, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn an toàn, phòng chống cháy nổ...
Điểm trông giữ xe tại gầm cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy) mỗi ngày thu hút hàng ngàn lượt xe đến gửi
Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận trông giữ xe gầm cầu, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu những đơn vị có phương án khai thác đảm bảo ATGT, phòng chống cháy nổ, đồng thời lắp đặt camera thống kê giám sát, xử phạt nghiêm nếu vi phạm.
Hoạt động nhộn nhịp sau cấp phép lại
Bộ GTVT vừa có văn bản cho ý kiến về việc tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu của TP Hà Nội. Tại văn bản trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, ngày 19/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12 về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021, trong đó giao UBND Thành Phố Hà Nội rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe.
Trong quá trình triển khai, UBND TP Hà Nội lưu ý 1 số vụ việc như: Xây dựng cụ thể chi tiết phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao; phê duyệt phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao tương xứng với phương án tổ chức giao thông; tăng cường các phương án bảo đảm an toàn cháy nổ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, công trình kết cấu hạ tầng giao thông. Thời gian cho phép thực thi thực hiện không quá 2 năm theo Nghị quyết 12.
Thực tế, tìm hiểu của PV, sau khi Bộ GTVT có ý kiến, dù đang trong giai đoạn giãn cách xã hội, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hoạt động vui chơi của các bãi trông giữ xe diễn ra khá nhộn nhịp.
Đơn cử, ngày 21/4, ghi nhận của PV gầm cầu vượt Mai Dịch được giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thiết lập cấu hình một bãi trông giữ xe rộng hàng nghìn m2. Một nhân viên thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, ngoài các xe hợp đồng lưu trú dài ngày, mỗi ngày tại bãi xe này có khoảng 700 - 800 lượt xe vào, ra. “Dù lượng phương tiện đông, nhưng nhiều năm nay bãi xe này chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Hệ thống báo cháy luôn được trang bị đầy đủ”, nhân viên này nói.
Quan sát của PV, tại bãi xe này, bảng niêm yết giá vé cũng được niêm yết đầy đủ theo quy định. mặc dù vậy, thông tin về giấy phép trông giữ hiện vẫn đang được bỏ trống.
Từ thời điểm cách đây không xa, gầm cầu khoanh vùng Láng - Cầu Giấy (phía đường Láng) cũng đang được tổ chức thành một bãi xe tĩnh, phục vụ nhu cầu của người dân. Chia sẻ với PV, anh Đang, một người có xe gửi tại đây cho hay, đường Láng là 1 trong những trục đường có mật độ cư dân dày đặc. Các bãi đỗ xe tĩnh gần như là “của hiếm”, chủ xe phải mất từ 1,5 - 2 triệu đ cho các bãi xe “chui” để có được nơi cho xe “tá túc” mỗi khi đến cơ quan. chính vì như thế, việc Bộ GTVT cho phép tổ chức trông xe dưới gầm cầu không chỉ giải quyết được khó khăn trong việc tìm bãi đỗ mà còn giúp người dân trút bỏ được gánh nặng về chi phí gửi xe các tháng.
Tại điểm trông giữ xe dưới gầm cầu Ngã Tư Vọng, phần được phép trông giữ xe gồm 4 khoang, trong số đó, 1 khoang dành cho các xe cấp cứu, 3 khoang còn lại là trông giữ ô tô và xe máy. trong đó, chiếm đến 90% là của người dân ra vào Bệnh viện Bạch Mai.
Bố trí lối ra vào riêng lẻ, lắp camera tính toán
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố có 4 vị trí gầm cầu tổ chức trông giữ phương tiện, gồm: Gầm cầu Vĩnh Tuy; gầm cầu Chương Dương; gầm cầu vượt Ngã tư Vọng; gầm cầu vượt Mai Dịch. Khi Bộ GTVT chấp thuận cho phép tiếp tục trông giữ xe gầm cầu, Sở đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ.
“
Hà Nội cần xác định rõ, việc trông giữ xe dưới gầm cầu chỉ là ngắn hạn. Giấy phép cấp cho các điểm trông giữ cũng không nên cấp quá dài. Về lâu dài, TP cần hình thành các bãi đỗ xe thông minh, đáp ứng cả về diện tích trông, giữ và công nghệ để đáp ứng lượng xe cá nhân dịp càng gia tăng”.
TS. Nguyễn Hữu Đức - Chuyên gia giao thông
”
Cụ thể chi tiết, Sở yêu cầu các điểm trông giữ phải bố trí lối xe ra vào riêng biệt, có nhân viên hướng dẫn giao thông tại các lối xe ra vào, đảm bảo ATGT tại khu vực. Cùng đó, sắp xếp phương tiện, lối ra, vào cách mố, trụ cầu tối thiểu 3m (từ mép trụ mỗi bên) để phục vụ cho những cơ quan quản lý và điều hành cầu duy tu công trình. “Sở yêu cầu điểm trông giữ phải sơn kẻ, đánh số ô đỗ trong khu vực đỗ xe để điều hành quản lý bố trí phương tiện, niêm yết công khai bảng giá theo quy định. Đồng thời, lắp đặt hàng rào hở để ngăn cách khu vực đỗ xe với các khu vực khác bảo đảm an toàn thuận lợi khi kiểm tra, tính toán, xử lý sự cố xảy ra”, ông Tuấn nói.
Cũng theo ông Tuấn, Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các bãi xe lắp hệ thống camera giám sát khoanh vùng trông giữ xe để phục vụ công tác quản lý và điều hành phương tiện, đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời trích xuất dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra, xử lý khi cần thiết.
Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng cho biết, hiện đơn vị đang điều hành quản lý 4 điểm đỗ nơi gầm cầu. chi tiết là, gầm cầu Vĩnh Tuy quản lý từ năm 2010; 1 đoạn cầu Chương Dương; gầm cầu ngã tư Vọng và gầm cầu Mai Dịch. “Chúng tôi đã xây dựng phương án và siết chặt công tác đảm bảo ATGT, phòng chống cháy nổ nghiêm ngặt tại các điểm trông giữ theo yêu cầu và hướng dẫn của Bộ GTVT, TP Hà Nội”, ông Đức khẳng định
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét