Chiến lược ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam
Một đất nước đang tạo ra như Việt Nam được ưu tiên sử dụng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư để “trải thảm đỏ” nhà đầu tư mới.
Tiến sĩ Phạm Hùng Tiến, một nghiên cứu chuyên gia về doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Friedrich Naumann trao đổi với đất Việt về các chính sách ưu đãi đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
PV: – Theo Quyết định 229 về cơ chế, chính sách để thực hiện Chiến lược và ngành công nghiệp ô tô phát triển ngành Kế hoạch Cồn Việt Nam đã được ban hành, có nhiều ưu đãi về thuế, đất đai, tín dụng cho nhà đầu tư.
Ví dụ, liên hệ đến các ưu đãi về thuế, theo quyết định này loại phụ tùng, linh kiện, động cơ, hộp số và truyền động, phụ tùng và linh kiện sản xuất trong nước để đáp ứng nhu cầu về chất lượng và số lượng, thuế sẽ được hưởng lợi từ các sản phẩm nhập khẩu cùng sẽ phải chịu thuế nhập khẩu trong các cam kết thuế trần mà Việt Nam đã tham gia theo luật pháp. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, các dự án đầu tư sản xuất ưu tiên xe với công suất hơn 50.000 xe / năm và các dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số và truyền động, những thuận ưu đãi đối với từng dự án cụ thể của Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Với những điều khoản, giá cả phải chăng cho hầu hết các đối tượng thụ hưởng là các doanh nghiệp FDI chỉ khi họ có khả năng sản xuất các sản phẩm trên? Nếu đây là cách để bảo vệ FDI trước khi TPP?
Tiến sĩ Phạm Hùng Tiến: – Quyết định 229 QĐ-TTg và Nghị định 108/2015 / NĐ-CP ban hành có thể duy trì một số lượng nhất định các lợi thế về chi phí cho các loại xe sản xuất kệ để hàng, lắp ráp trong nước (CKD) do doanh nghiệp thực hiện các thành viên VAMA, bao gồm cả tư nhân trong nước các doanh nghiệp và doanh nghiệp FDI.
Theo thống kê mới nhất, Công ty ô tô Trường Hải Công ty Cổ phần (THACO) 2015 đã bán được hơn 80.000 xe vào khoảng 38,5% thị phần của VAMA. kinh doanh ô tô như FDI, ít nhất là đến thời điểm 2/2016 là không thụ hưởng lợi ích lớn nhất từ Quyết định 229 cung cấp. Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi một khi các công ty hoạt động thông qua một liên doanh sản xuất và lắp ráp với các đối tác nước ngoài từ khu vực mà Việt Nam đã ký hiệp định TM chủ quyền (TPP / FTA).
Do nhu cầu về các sản phẩm của xe ưu tiên trong nước hiện có khoảng 70.000 chiếc / năm (28% số xe bán ra trên thị trường), nên hỗ trợ các chính sách liên quan đến dự án dây chuyền sản xuất xe ưu tiên với tổng công suất hơn 50.000 xe / năm là một cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp sản xuất, sản xuất linh kiện nói chung và các doanh nghiệp trong hội đồng địa phương cụ thể. các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam được hưởng lợi từ chính sách này không phải là nhiều.
Về câu hỏi liệu điều này là cách để bảo vệ FDI trước khi TPP? Đầu tiên nó là cần thiết để hiểu được tất các ưu đãi về thuế, đất đai, tín dụng đối với nhà đầu tư là một trong những hình thức hỗ trợ tài chính bởi những lợi ích nhà nước đối với doanh nghiệp và được coi là trợ cấp. Theo WTO, Chính phủ cho phép trợ cấp, nhưng chỉ trong phạm vi và điều kiện nhất định. Trợ cấp trong trường hợp này chính phủ Việt Nam không bị cấm nhưng vẫn có thể có khiếu nại. Vì vậy, ít nhất là từ quan điểm của các Hiệp định của WTO về trợ cấp và các biện pháp đối kháng, Quyết định số 229 / QĐ-TTg ngày 2016/02/04 không phải là một giải pháp hiệu quả để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước và FDI trước TPP và các hiệp định thương mại chủ quyền khác.
Như đối với FDI trong ngành công nghiệp ô tô, nhiều thành viên của VAMA cả một nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đồng thời CBU xe hơi, do trong quan điểm về hiệu quả kinh doanh của mình mà không ai để bảo vệ chống lại các tác động của TPP. Về lâu dài, chính sách chuyển giao công nghệ có những chính sách chính sách ảnh hưởng bảo vệ thị trường và hỗ trợ sản phẩm lớn hơn.
PV: – Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH & ĐT), năm 2015, xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. xem xét riêng của ngành ô tô, nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng đầu tư FDI trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam chồng khuyến khích ưu đãi. Theo ông, các giao dịch dựa trên những tiêu chuẩn? Tại sao xảy ra tình trạng ưu đãi chồng ưu đãi như vậy, thưa ông (bởi sự suy yếu ngành công nghiệp cơ khí của Việt Nam, Việt Nam không có gì để mặc cả hoặc vì lý do nào khác)?
Tiến sĩ Phạm Hùng Tiến: – Các doanh nghiệp FDI đầu tư vào chồng khuyến khích ngành công nghiệp ô tô động cơ là có thật, nhưng nó không phải là quá không thể tinh được, là một quốc gia đang phát triển như Việt Nam được ưa thích để sử dụng trợ cấp tiểu học và các ưu đãi đầu tư theo các hình thức khác nhau để “trải thảm đỏ “mời các nhà đầu tư.
giỏ hàng kéo tay siêu thị
Để nhanh chóng xây dựng các ngành công nghiệp trong nước, việc sử dụng FDI thường có hiệu quả hơn so với đầu tư trong nước của chính nó. Tùy thuộc vào tính toán, mỗi sản phẩm ô tô tích hợp từ 3.000 đến hơn 10.000 thành phần, các chi tiết của các ngành sản xuất khác nhau.
Việt Nam có ít nhất bốn đặc điểm cơ bản là: trước nhất, sản xuất, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước kém phát triển; Thứ hai quy mô thị trường nhỏ nhưng tăng trưởng lớn; Thứ ba, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường; Thứ tư, xung đột lợi ích giữa các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước và các đơn vị kinh doanh nhập khẩu ô tô, mặc dù nó là phần nhiều đều là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Do đó, có một chính sách hay chiến lược để đáp ứng lợi ích của nhóm này là rất khó khăn. Các chính sách của những chiếc xe của chúng tôi vì sự hòa hợp thường không hạp lợi ích của các bên. Với 229 QD, chúng tôi bắt đầu chuyển sự phát triển của các chính sách ưu đãi dựa trên các tiêu chí tài chính vào các tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhưng nhiều nội dung QĐ 229 điểm chi tiết hơn, nhưng quyết định này là đúng hướng để gián tiếp hạn chế chuyển giá, thu nhập từ tiền tệ địa phương để duy trì tốc độ cao, vv
Tôi nghĩ rằng, với chính sách mới này hiện đang là người hưởng lợi lớn nhất là các công ty trong nước đang cung cấp các sản phẩm phù hợp với Quyết định 1168 xe ưu tiên và một số doanh nghiệp FDI chuyên phụ tùng cung cấp ô tô toàn cầu (Bosch, Sumitomo …). Tuy nhiên, một khi những thỏa thuận FTA Việt Nam ký kết có hiệu lực, các chính sách hỗ trợ mới cho phát triển vai trò đầy đủ. Tóm lại, đừng lo lắng về hiện tượng chồng khuyến khích ưu đãi của mình đối với FDI.
Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016
Chiến lược ngành công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét