Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Siêu phẩm Bphone trong cuộc chiến với iPhone, Galaxy tại Việt Nam

Điện thoại Bphone trong cuộc canh tranh với iPhone, Galaxy ở Việt Nam

Phóng viên Shara Tibken trang web Cnet (Hoa Kỳ) thăm trụ sở của Bkav. Cô cho rằng, cần phải chứng minh cho mọi người Bphone Việt Nam chọn mua nó thay vì iPhone hay Samsung Galaxy.

Phóng viên Shara Tibken trang web Cnet (Hoa Kỳ) thăm trụ sở của Bkav. Cô cho rằng, cần phải chứng minh cho mọi người Bphone Việt Nam chọn mua nó thay vì iPhone hay Samsung Galaxy.
Zing.vn rút gọn của bài viết Shara Tibken trên Cnet.
Far-đạt nguyện vọng Bkav
Tôi đến thăm trụ sở của Bkav – công ty cung cấp phần mềm bảo mật có tham vọng thống trị thị trường điện thoại thông minh trong nước. Một vài tuần trước khi tôi đến Hà Nội, Bkav ra mắt Bphone. Sản phẩm này đang được công bố như các điện thoại thông minh đầu tiên được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam. Thiết bị thiết kế gợi nhớ của iPhone 4, nhưng sở hữu màn hình 5 inch và 6 phiên bản với giá dao động 450-925 USD.
Bphone Bkav và là một phần của cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra ở Việt Nam. Thị trường đang bị chi phối bởi các công ty nước ngoài. Vì vậy, Bkav đứng ra với sứ mệnh xây dựng một điện thoại thông minh cao cấp cho người dân trong nước. Họ dường như để tìm hiểu con đường của Xiaomi (Trung Quốc): Xây dựng uy tín toàn cầu bằng cách phục vụ sản phẩm cho thị trường trong nước.
Tạ Minh Hoàng, Giám đốc sản phẩm di động của Bkav, các điện thoại thông minh đầu tiên cho thấy ngoài các công ty, các Bphone, tại trụ sở Hà Nội của công ty. Shara Tibken / CNET
Tạ Minh Hoàng, Giám đốc mảng thiết bị di động được giới thiệu trên Bphone Bkav tại trụ sở chính tại Hà Nội. Ảnh: Shara Tibken.


“Sản xuất điện thoại thông minh cao cấp là ước mơ của tất cả các nhóm công nghệ trên thế giới” – ông Tạ Minh Hoàng, giám đốc dòng sản phẩm điện thoại di động Bkav cho biết. Các nhà lãnh đạo trẻ chia sẻ các tour du lịch hướng dẫn chúng tôi về nhà máy của họ: “Vì vậy, bạn có thể sản xuất các sản phẩm cũng như điện thoại thông minh Bkav giấc mơ bởi vì chúng tôi muốn trở thành một trong những tập đoàn công nghệ thế giới tốt nhất”.
Việt Nam người đàn ông không ngại chi tiền cho các sản phẩm công nghệ. Năm ngoái, đã có 24 triệu đơn vị di động bán ra tại thị trường này trong dân số cả nước khoảng 94 triệu người rơi vào. Nhu cầu đối với điện thoại thông minh đang tăng mỗi ngày. Điều này có vẻ là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp như Bkav. Tuy nhiên, Việt Nam không có nhu cầu cho một sản phẩm công nghệ dán nhãn “made in Việt Nam”.
Trong các quốc gia Đông Nam Á, iPhone và Samsung Galaxy là mới hợp thời trang. Với công nhân có thu nhập chỉ đạt 150 USD / tháng, giá là Bphone quá đắt. Bollywood rực rỡ Nguyễn Tử Quảng – Giám đốc điều hành của Bkav cũng đi ngược lại khiêm tốn tiêu biểu từ Việt Nam. Mọi người đặt rất nhiều sự không chắc chắn về các đơn vị phía sau việc thiết kế và sản xuất Bphone.
Bphone thiết kế tại Việt Nam cùng thiết bị kết nối với android
Trái với thái độ hoài nghi của nhiều người, nhà máy Bphone thực. Chỉ 10 phút lái xe từ trụ sở chính tại Hà Nội đến nhà máy Bkav. Đây là 1 trong 2 cơ sở sản xuất ra khỏi Bphone. Khi tôi đến thăm, nhà máy lắp ráp có khoảng 30 công nhân trong quân phục màu xanh lá cây và trắng kết hợp. Mọi người đều đeo găng tay bằng vải trắng, mặt nạ và mũ vải để giữ cho tóc khỏi rơi vào các bộ phận của sản phẩm.
Các công nhân ngồi trên ghế văn phòng. Mặt dây chuyền lắp ráp chúng có màu xanh. Mỗi người được giao nhiệm vụ tiếp nhận một phần của quá trình lắp ráp. Thông thường có khoảng 100 người trong nhà máy, nhưng khi tôi đến, họ đang ăn trưa. Ngoài ra, có khoảng 50 người làm việc trong nhà máy cơ khí Bkav gần đó. Nhà máy này sản xuất phụ tùng Bphone như loa, khung kim loại, khe cắm thẻ SIM.

Nhân viên Bkav cũng thiết kế và chi tiết sản phẩm trước khi thuê các đối tác khác để sản xuất chúng. Bkav đang có kế hoạch mở một nhà máy lớn tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tại vùng ngoại ô của Hà Nội. Vị trí nhà máy mới là khoảng 30 km so với nơi sản xuất hiện nay. Kế hoạch sẽ được thực hiện “khi chúng tôi nhận được thông tin phản hồi tích cực từ thị trường” – ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch và giám đốc Bkav cho biết phần cứng.
Họ đã đầu tư hơn 20 triệu USD, huy động 200 kỹ sư trong 4 năm dài phát triển điện thoại thông minh đầu tiên. Các hãng thiết kế tất cả mọi thứ từ các bo mạch chủ, có chứa một cựu chip cao cấp của Qualcomm, nhà ở. BPhone Hệ điều hành (BOS) đi kèm với nhiều ứng dụng thiết kế như vậy Bkav Bchrome trình duyệt, ứng dụng điện thoại Internet Btalk và tính năng chính: phần mềm chống virus.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng tự hỏi Bphone đã thực sự được thiết kế và sản xuất trong nước hoặc một thiết bị được chế biến ở Trung Quốc và sau đó dán nhãn Việt Nam. “Tại sao nhiều người nghĩ Bphone không thực sự là một điện thoại Việt Nam?” – CEO Nguyễn Tử Quảng đã viết trong một e-mail gửi Cnet. “Bởi vì thật khó để tin rằng Việt Nam có thể thiết kế và sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới”.
Bên trong nhà máy Bphone
Trong chuyến thăm Việt Nam, các phóng viên đã đến thăm trang Cnet Bphone nhà máy ở Hà Nội.

Quảng cáo “nổ”
40 năm Giám đốc điều hành cũ của Bkav không hình thành kỳ vọng về những người bạn khiêm tốn. Người đàn ông này đã xây dựng phần mềm chống virus cho lần đầu tiên vào năm 1995. Vào thời điểm đó, ông Nguyễn Tử Quảng cũng là một sinh viên năm thứ ba. 10 năm sau, công ty Bkav đã được thành lập để thương mại hóa phần mềm. Hiện nay, họ là những công ty phần mềm bảo mật lớn tại Việt Nam, với một chi nhánh tại Mountain View, California – trung tâm của Silicon Valley.
Lần đầu tiên trong triển lãm giới thiệu Bphone Điện tử tiêu dùng (CES 2015) ở Las Vegas hồi đầu năm nay và các thiết bị ra mắt, CEO của Bkav đã nhiều lần gọi sản phẩm của công ty mình là “không thể tin được” và là một “kiệt tác vớimàn hình cảm ứng tốt nhất”. Ông nói Bphone là điện thoại thông minh tốt nhất của thế giới. “Tôi tin rằng khi bạn giữ nó trong tay của bạn, bạn sẽ nghĩ như tôi:. Một trong những thế giới điện thoại thông minh tốt nhất”

Chiến lược “bùng nổ” của CEO Bkav phần nào thành công hơn. Việt Nguyễn Phú (41 tuổi, nhân viên truyền hình Việt Nam) đã ra lệnh cho một GB Bphone sâm banh màu 64 trên kệ ngay sau khi điện thoại thông minh này. Khách hàng này muốn nhìn thấy điện thoại thông minh Việt Nam có thể vượt qua iPhone của bạn không được sử dụng. “Bphone thực sự là một chiếc điện thoại với một thiết kế đẹp Tôi rất hài lòng với thiết bị.” – Ông Phú chia sẻ qua mail.
Tuy nhiên, phe đối lập để hỗ trợ các Bphone và Bkav phải chịu rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng. Ngoài ra, rất nhiều người dân ở Việt Nam không hề biết đến sự tồn tại Bphone. Một cặp vợ chồng đi xem điện thoại thông minh trong các cửa hàng điện tử French Quarter hạng sang cỡ lớn gần Hà Nội cho biết họ chưa bao giờ nghe nói về bất kỳ điện thoại thông minh có tên Bphone tất cả.
VideoCEO Bkav liên tục, “tuyệt vời”, “không thể tin được”
Đánh giá Q Glam: mỏng ấn tượng
Samsung và Apple hội chứng nghiện
Đầu ra cho Bkav là một vấn đề quan trọng. Ngay cả những đại gia lớn trong quá khứ như Nokia và Sony vẫn đang phải vật lộn để đối phó với điều này. Ngược lại, hình ảnh của Apple và các thiết bị Samsung xuất hiện ở khắp mọi nơi, trong nhiều mặt tiền của cửa hàng điện tử. Gần như mọi đường phố ở Hà Nội có một cửa hàng bán iPhone hoặc logo của Apple để thu hút khách hàng, bao gồm cả cửa hàng cầm đồ ở Đặng Dung.
Logo quả táo khuyết sẽ xuất hiện trên tất cả mọi thứ có thể, từ mũ bảo hiểm xe máy để cung cấp cho T-shirt của người dân ở Hội An, mặc dù Apple không có cửa hàng chính thức tại Việt Nam. Samsung bên nhau. Biển quảng cáo của nhóm là hiện với tần số dày đặc trên các đường phố. Các công ty công nghệ Hàn Quốc đã đầu tư gần 9 tỷ USD trong vòng bảy năm để xây dựng các nhà máy ở Việt Nam.

Theo số liệu từ Strategy Analytics, hơn một nửa doanh số bán điện thoại công nghệ thông minh tại Việt Nam trong quý I / 2015 gần đây đến từ Apple và Samsung. Trong khi đó, Bkav vẫn còn vô danh và mờ nhạt. Thách thức của họ là để thuyết phục người dân địa phương để từ bỏ thương hiệu yêu thích của họ để đến với một chiếc điện thoại “made in Việt Nam”. Nhưng nếu bạn chi tiêu hàng trăm đô la tiền, tại sao không nhìn vào thương hiệu hào nhoáng?
“Giá là quá cao”, độc giả Tuấn chia sẻ. “Tôi là một người yêu nước và sẵn sàng để hỗ trợ sản xuất tại Việt Nam như miễn là giá trị để đáp ứng các chi phí. Tuy nhiên, đừng để lòng yêu nước của bạn đang được sử dụng như là một trò chơi kỹ năng tiếp thị”. Đồng thời, cũng không phân phối Bkav Bphone phong cách trực tiếp của người tiêu dùng Việt mà chọn để bán trực tuyến. Nó cũng là một trở ngại.
Giá VideoDanh Bphone sau 2 tuần sử dụng

Bphone Bkav bán được 11 822 mở bán đầu tiên. Tuy nhiên, con số này là quá nhỏ so với 2,1 triệu điện thoại thông minh Xiaomi đã bán được chỉ có 12 giờ, hoặc 10 triệu iPhone 6 và 6 Plus Apple đã bán ra trong tuần đầu tiên phát hành tại 9 / 2014. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo khẳng định Bkav , doanh số bán sản phẩm không phải là điều quan trọng nhất mà họ hướng tới.
Bkav muốn nhấn mạnh chất lượng dịch vụ. Họ cung cấp cho khách hàng trả lại sản phẩm đã được thay đổi trong 2 tuần – nó gần như không bao giờ ở Việt Nam. “Các thị trường toàn cầu là mục tiêu cuối cùng của chúng ta, giống như những gì Apple hay Samsung đã làm. Nhưng nếu các thị trường địa phương là không thỏa đáng, chúng tôi không đủ điều kiện để đi về phía trước. Vì vậy, chúng ta phải thuyết cho người Việt tin vào sản phẩm của họ,” nói Bạch Thanh Lê nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét